บันทึกอนุทินครั้งที่
1
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 13มกราคม 2558 ครั้งที่1 เวลาเรียน 15.00-17.30น.
วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี 13มกราคม 2558 ครั้งที่1 เวลาเรียน 15.00-17.30น.
สิ่งที่ได้รับความรู้ในวันนี้
-กิจกรรมศิลปะก่อนที่จะให้งานเด็กหรือจะให้เด็กทำอะไรต้องอธิบายวิธีการทำอย่างละเอียดเพื่อให้เด็กเข้าใจ
- วาดภาพตนเองตามจินตนาการ
- การประเมินผลงานเด็กต้องดูกระบวนการในการทำงาน
ความตั้งใจของเด็กในการทำงาน
- การติดผลงานเด็กต้องสอนให้เด็กติดอย่างถูกวิธี
เพราะการติดผลงานก็เป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก
- การติดผลงานควรติดให้เป็นแถวและเป็นระเบียบ ไม่ติดเว้นช่องว่างไว้
- การติดผลงานต้องติดจากทางซ้ายไปทางขวา
- ให้เด็กอธิบายภาพที่เขาวาดว่าเขาวาดรูปอะไร
- การให้เด็กออกมาหยิบของหน้าชั้นเรียนครูต้องให้เด็กได้ออกมาทุกคน
ไม่เจาะจงแค่คนใดคนหนึ่ง
- ในการทำงานศิลปะสีจะต้องเป็นสิ่งที่แจกให้กับเด็กเป็นอันดับสุดท้าย
เพราะถ้าแจกสีก่อนเด็กอาจจะเอา ไปขีดเขียนกระดาษจนเลอะเทอะ
กิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการ
การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับศิลปะไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้อย่างเหมาะสมตามวัยของเด็ก
-จัดกิจกรรมที่หลากหลายเกี่ยวกับศิลปะให้กับเด็ก
-ใช้ในการรับมือกับเด็กเมื่อเด็กไม่อยากทำกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทดสอบความรู้
เป็นกิจกรรมที่ทำในห้องเรียนเป็นกลุ่ม
โดยให้นักศึกษาร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับศิลปะตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
โดยทำเป็น Mind Map แล้วให้นักศึกษามารับกระดาษ สี และอุปกรณ์ต่างๆด้วยตนเอง
โดยให้สลับกันออกมารับ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. เพื่อให้เด็กได้ทำงานร่วมกันกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
2. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความกล้าและความมั่นใจที่จะออกมารับอุปกรณ์กับครูด้วยตนเอง
3. ส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านสังคม เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อน
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทดสอบความรู้
เป็นกิจกรรมตอบคำถามก่อนเรียน
โดยให้นักศึกษาทำเป็นการบ้าน
วันที่ 15 เดือนมกราคม พ.ศ.2558
อาจารย์เปิดวีดีโอ ด.เด็ก ช.ช้าง ให้กับนักศึกษาดู
จากการดูวีดีโอ ได้ความรู้ดังนี้
1. ครูจะต้องสนใจเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรม เดินดูเด็กขณะทำกิจกรรม
2. ครูจะต้องไม่ประจานผลงานของเด็ก
โดยเอาผลงานของเด็กไปให้เด็กคนอื่นดู
3. ครูจะต้องไม่พูดให้เด็กเสียใจ เมื่อเห็นผลงานของเด็ก
ผลงานของแต่ละกลุ่ม
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
-ตั้งใจทำกิจกรรม
-ช่วยเหลือเพื่อนและให้ความร่วมมือในการทำงาน
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนมาเรียนตรงเวลากันทุกคน แต่งกายเรียบร้อย
-ตั้งใจวาดภาพตนเองตามจินตนาการ
-กล้าแสดงออก พูดและออกเสียงชัดเจน
ประเมินครูผู้สอน
-มาสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
-อำนวยความสะดวกให้กับนักศึกษาเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น