บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00– 17:30 น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00– 16:40 น.
ครูผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ม.ค. 58
หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
-จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
-การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
-นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
-การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
-จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
-จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เลือกเรื่องที่จะสอน
-กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
-เตรียมการก่อนสอน เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์การสอน
-ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
-ทำการสอนจริงตามแผน
-เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
-การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
-การเก็บรักษา
-การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี
มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้
ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
ทางภาษาของเด็กด้วย
และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวยดั่งใจครู
แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรติเตียนผลงาน
ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วย
กิจกรรมครึ่งวงกลมสร้างภาพ
จากครึ่งวงกลมสามารถทำให้เป็นรูปภาพต่างๆได้ตามจินตนาการของเรา
การนำความรู้ไปใช้
-การสอนศิลปะให้กับเด็กจะต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า
ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์ การเตรียมความพร้อม
และการเตรียมแผนการสอนมาว่าวันนี้เราจะสอนเรื่องอะไรแลจะให้เด็กทำอะไร
เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรมครูต้องเดินดูเด็ก
เมื่อครูเดินดูเด็กเด็กเขาก็จะโชว์ผลงานของตนเองให้ครูดู
ครูก็อาจจะให้คำชมและถามเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากทำกิจกรรมมากขึ้น
และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวย
แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรตำนิผลงานของเด็ก
ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมเอกสารสำหรับการเรียน ตั้งใจในการเรียน
และทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่งได้เป็นอย่างดี
มีการวางแผนว่าจะวาดรูปอะไรในครึ่งวงกลมนี้
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้างบางเวลาแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาอย่างพร้อมเพียงและอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจเกี่ยวกับศิลปะ
อาจารย์จะเดินดูนักศึกษาขณะทำกิจกรรม ถ้าอุปกรณ์อันไหนไม่พออาจารย์ก็จะเป็นคนหามาให้คอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาตลอด
เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษามากๆ
การนำความรู้ไปใช้
-การสอนศิลปะให้กับเด็กจะต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า
ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์ การเตรียมความพร้อม และการเตรียมแผนการสอนมาว่าวันนี้เราจะสอนเรื่องอะไรแลจะให้เด็กทำอะไร
เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรมครูต้องเดินดูเด็ก
เมื่อครูเดินดูเด็กเด็กเขาก็จะโชว์ผลงานของตนเองให้ครูดู ครูก็อาจจะให้คำชมและถามเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากทำกิจกรรมมากขึ้น
และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวย
แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรตำนิผลงานของเด็ก
ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมเอกสารสำหรับการเรียน
ตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่งได้เป็นอย่างดี
มีการวางแผนว่าจะวาดรูปอะไรในครึ่งวงกลมนี้
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้างบางเวลาแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาอย่างพร้อมเพียงและอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจเกี่ยวกับศิลปะ
อาจารย์จะเดินดูนักศึกษาขณะทำกิจกรรม
ถ้าอุปกรณ์อันไหนไม่พออาจารย์ก็จะเป็นคนหามาให้คอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาตลอด
เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษามากๆ
บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา
การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00– 17:30 น.
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00– 16:40 น.
ครูผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ม.ค. 58
หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
-ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
-ประสบการณ์ด้านวัสดุ
-ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
-จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
-การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
-การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม
ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
-ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
-ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
-ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
-เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
-นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้
บทบาทของครูศิลปะ
ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
- เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
- เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
- เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
- เป็นต้นแบบที่ดี
- เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- หลีกเลี่ยงการให้แบบ
- ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
- ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
-ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
-ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
-การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
-ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
-จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
-จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
-เลือกเรื่องที่จะสอน
-กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
-เตรียมการก่อนสอน เตรียมแผนการสอน เตรียมอุปกรณ์การสอน
-ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
-ทำการสอนจริงตามแผน
-เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
-การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
-การเก็บรักษา
-การประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี
มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
- ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้
ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
- เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา
ทางภาษาของเด็กด้วย
และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวยดั่งใจครู
แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรติเตียนผลงาน
ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วย
กิจกรรมครึ่งวงกลมสร้างภาพ
จากครึ่งวงกลมสามารถทำให้เป็นรูปภาพต่างๆได้ตามจินตนาการของเรา
การนำความรู้ไปใช้
-การสอนศิลปะให้กับเด็กจะต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า
ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์ การเตรียมความพร้อม
และการเตรียมแผนการสอนมาว่าวันนี้เราจะสอนเรื่องอะไรแลจะให้เด็กทำอะไร
เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรมครูต้องเดินดูเด็ก
เมื่อครูเดินดูเด็กเด็กเขาก็จะโชว์ผลงานของตนเองให้ครูดู
ครูก็อาจจะให้คำชมและถามเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากทำกิจกรรมมากขึ้น
และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวย
แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรตำนิผลงานของเด็ก
ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมเอกสารสำหรับการเรียน ตั้งใจในการเรียน
และทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่งได้เป็นอย่างดี
มีการวางแผนว่าจะวาดรูปอะไรในครึ่งวงกลมนี้
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้างบางเวลาแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาอย่างพร้อมเพียงและอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจเกี่ยวกับศิลปะ
อาจารย์จะเดินดูนักศึกษาขณะทำกิจกรรม ถ้าอุปกรณ์อันไหนไม่พออาจารย์ก็จะเป็นคนหามาให้คอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาตลอด
เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษามากๆ
การนำความรู้ไปใช้
-การสอนศิลปะให้กับเด็กจะต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า
ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์ การเตรียมความพร้อม และการเตรียมแผนการสอนมาว่าวันนี้เราจะสอนเรื่องอะไรแลจะให้เด็กทำอะไร
เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรมครูต้องเดินดูเด็ก
เมื่อครูเดินดูเด็กเด็กเขาก็จะโชว์ผลงานของตนเองให้ครูดู ครูก็อาจจะให้คำชมและถามเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากทำกิจกรรมมากขึ้น
และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวย
แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรตำนิผลงานของเด็ก
ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมเอกสารสำหรับการเรียน
ตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่งได้เป็นอย่างดี
มีการวางแผนว่าจะวาดรูปอะไรในครึ่งวงกลมนี้
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้างบางเวลาแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาอย่างพร้อมเพียงและอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจเกี่ยวกับศิลปะ
อาจารย์จะเดินดูนักศึกษาขณะทำกิจกรรม
ถ้าอุปกรณ์อันไหนไม่พออาจารย์ก็จะเป็นคนหามาให้คอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาตลอด
เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษามากๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น