วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00 17:30 .
วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 16:40 .
ครูผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
   

ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ม.ค. 58
หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความสำคัญ
ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย
     -ประสบการณ์ด้านการสำรวจ
     -ประสบการณ์ด้านวัสดุ
     -ประสบการณ์ด้านความรู้สึก
     -จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
     -การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง
     -การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม
     -การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
     -ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ
     -ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ
     -ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
      -เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
      -นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้
บทบาทของครูศิลปะ
            ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ
                -  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
                -  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
                -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
                -  เป็นต้นแบบที่ดี
                -  เป็นผู้อำนวยความสะดวก
ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
               -  หลีกเลี่ยงการให้แบบ
               -  ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
               - ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
                -ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน
                -ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก
                 -การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
                 -ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ
การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
       -สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์
       -จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ
        -จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
       -เลือกเรื่องที่จะสอน
       -กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน
       -เตรียมการก่อนสอน  เตรียมแผนการสอน  เตรียมอุปกรณ์การสอน
       -ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
        -ทำการสอนจริงตามแผน
         -เตรียมตัวเด็กให้พร้อม
        -การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล
        -การเก็บรักษา
        -การประเมินผลงานเด็ก
  เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
              -  เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน
              -  ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก
              -  เรียนรู้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา  
ทางภาษาของเด็กด้วย และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวยดั่งใจครู แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรติเตียนผลงาน ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วย

กิจกรรมครึ่งวงกลมสร้างภาพ



จากครึ่งวงกลมสามารถทำให้เป็นรูปภาพต่างๆได้ตามจินตนาการของเรา


การนำความรู้ไปใช้

-การสอนศิลปะให้กับเด็กจะต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์  การเตรียมความพร้อม และการเตรียมแผนการสอนมาว่าวันนี้เราจะสอนเรื่องอะไรแลจะให้เด็กทำอะไร เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรมครูต้องเดินดูเด็ก เมื่อครูเดินดูเด็กเด็กเขาก็จะโชว์ผลงานของตนเองให้ครูดู ครูก็อาจจะให้คำชมและถามเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากทำกิจกรรมมากขึ้น และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวย แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรตำนิผลงานของเด็ก ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมเอกสารสำหรับการเรียน  ตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่งได้เป็นอย่างดี มีการวางแผนว่าจะวาดรูปอะไรในครึ่งวงกลมนี้
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้างบางเวลาแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
 ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาอย่างพร้อมเพียงและอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจเกี่ยวกับศิลปะ อาจารย์จะเดินดูนักศึกษาขณะทำกิจกรรม ถ้าอุปกรณ์อันไหนไม่พออาจารย์ก็จะเป็นคนหามาให้คอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาตลอด เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษามากๆ

การนำความรู้ไปใช้


-การสอนศิลปะให้กับเด็กจะต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมอุปกรณ์  การเตรียมความพร้อม และการเตรียมแผนการสอนมาว่าวันนี้เราจะสอนเรื่องอะไรแลจะให้เด็กทำอะไร เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรมครูต้องเดินดูเด็ก เมื่อครูเดินดูเด็กเด็กเขาก็จะโชว์ผลงานของตนเองให้ครูดู ครูก็อาจจะให้คำชมและถามเด็กเพื่อกระตุ้นให้เด็กอยากทำกิจกรรมมากขึ้น และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวย แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรตำนิผลงานของเด็ก ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วยเพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่เด็ก
การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมเอกสารสำหรับการเรียน  ตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่อาจารย์สั่งได้เป็นอย่างดี มีการวางแผนว่าจะวาดรูปอะไรในครึ่งวงกลมนี้
ประเมินเพื่อน
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม เพื่อน อาจจะมีคุยกันบ้างบางเวลาแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
 ประเมินครูผู้สอน
-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาอย่างพร้อมเพียงและอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจเกี่ยวกับศิลปะ อาจารย์จะเดินดูนักศึกษาขณะทำกิจกรรม ถ้าอุปกรณ์อันไหนไม่พออาจารย์ก็จะเป็นคนหามาให้คอยอำนวยความสะดวกให้นักศึกษาตลอด เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษามากๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น