วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

      บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10

วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี.17..มีนาคม..2558..ครั้งที่..10...เวลาเรียน..13.30-17.30..... 


ความรู้ที่ได้รับ
   การเรียนการสอนในวันนี้ เป็นศิลปะที่ใช้เศษวัสดุเหลือใช้มาทำ เช่น แกนทิชชู หลอด ขวดน้ำ ฝาขวด หรือเศษวัสดุเหลือใช้อื่นๆ ในวันนี้มีกิจกรรมอยู่ 5 ชิ้น คือ การทำโมบาย การร้อยสร้อย จานกระดาษ สิ่งประดิษฐ์จากแกนทิชชู และสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้

       1.  กิจกรรมโมบาย นำวัสดุเหลือใช้ เช่น หลอด กระดาษ เชือก แผงไข่ หรืออื่นๆ มาร้อยทำเป็นโมบายให้สวยงาม                      


โมบาย



     2.  กิจกรรมการร้อยสร้อย นำเส้นมักกะโรนีที่ย้อมเป็นสีต่างๆ มาร้อยเป็นสร้อยคอและสร้อยข้อมือ สามารถเพิ่มลูกเล่นโดยการพับกระดาษหรือนำหลอดมาทำเป็นจี้สร้อยเพื่อความ
สวยงาม

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำสร้อย










สร้อยคอ



สร้อยข้อมือ





3.      กิจกรรมจานกระดาษ นำจานกระดาษมาตัดแต่งเป็นรูปตามจินตนาการแล้วนำกระดาษสีมาติดตกแต่งให้สวยงาม

หน้ากากแสนสวย




จานกระดาษ








4.      กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์จากแกนกระดาษทิชชู นำกระดาษสีมาติดรอบแกนทิชชู แล้วตกแต่งให้เป็นรูปสัตว์หรือรูปต่างๆตามจินตนาการ

สวนสัตว์มหาสนุก


                                     แกนทิชชู




5.      กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ นำเศษวัสดุที่เหลือใช้จากการทำกิจกรรมทั้งหมด มาประดิษฐ์ให้เป็นรูปเป็นเรื่องราวให้สวยงาม







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
    จากกิจกรรมที่ทำในวันนี้ กิจกรรมแรกคือทำโมบาย โดยใช้วัสดุอะไรก็ได้ แต่ถ้าเราให้เด็กทำอาจให้ทำโมบายเล็กๆโดยครูเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้ และการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นรูปเป็นผลงานต่างๆ เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ และนำไปต่อยอดเพื่อสอนเด็กๆได้ โดยหาวัสดุที่เหลือใช้ที่หาได้ง่ายอาจจะให้เด็กนำมาก็ได้  การร้อยสร้อยคอและสร้อยข้อมือโดยใช้มักกะโรนีเพื่อให้เด็กมีสมาธิมากขึ้นหรืออาจจะหาวัสดุอื่นมาให้เด็กร้อยก็ได้แต่วัสดุนั้นต้องมีรูใหญ่ถ้ารูเล็กเกินไปเด็กเขาจะยังทำไม่ได้เราต้องฝึกไปทีล่ะขั้น

การประเมิน
ตนเอง 
    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์มาครบตามที่ครูสั่ง ตั้งใจทำผลงานของตนเองให้ออกสวยงามและทำอย่างเต็มที่ งานโมบายก็มีการวางแผนก่อนว่าจะทำเป็นรูปทรงแบบบไหน จะใช้วัสดุอะไรทำ ใช้เวลาทำนานมากกว่าจะเสร็จ ถ้าเราพยายามทุกอย่างก็เสร็จ
เพื่อน
   เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายมาเรียนเรียบร้อย ขณะทำกิจกรรมก็มีเสียงดังบ้างบางกลุ่มก็ทำให้ห้องมีสีสันดีกว่าให้ห้องเรียนเงียบ ทุกกลุ่มก็เตรียมอุปกรณ์ในการทำผลงานมาพร้อมทุกกลุ่ม ทุกคนตั้งใจทำผลงานของตนเองเป็นอย่างมากเพื่อให้ออกมาสวยงาม

อาจารย์
   อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักศึกษา และคอยหาอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมให้แก่นักศึกษา ขณะทำกิจกรรมอาจารย์ก็เดินดูการทำกิจกรรมของนักศึกษาตลอด ให้คำแนะนำและคำปรึกษาในการทำผลงานทุกครั้ง ทุกกิจกรรมสนุกสนานมากค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น