วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2558

   บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9

วิชา การจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี.10..มีนาคม..2558..ครั้งที่..9...เวลาเรียน..13.30-17.30..... 



 ความรู้ที่ได้รับ
    การเรียนการสอนในวันนี้ เป็นศิลปะเกี่ยวกับกระดาษ มี 10 ชิ้นคือ การฉีกปะ การตัดปะม้วนกระดาษเจาะกระดาษการพับกระดาษ,การพับพัดการพับรูปต่างๆการพับรูปแบบต่างๆการขยำกระดาษ,การสานกระดาษการพับ วาดต่อเติม

1. การฉีกปะ  วาดรูปโครงร่างใส่กระดาษ A4 จากนั้นก็ฉีกกระดาษสี สีต่างๆมาแปะรูปที่ร่างไว้ให้สวยงาม


ภาพตระกร้าใส่ผลไม้




2. การตัดปะ วาดรูปโครงร่างใส่กระดาษ A4 จากนั้นก็ตัดกระดาษสี สีต่างๆมาแปะรูป ที่ร่างไว้ให้สวยงาม

ภาพหมู่บ้านแสนสุข




3. การม้วนกระดาษ ตัดกระดาษสีต่างๆ ให้มีความยาวที่เท่ากัน ประมาณ 30 แผ่น จากนั้นม้วนแล้วทากาวไปเรื่อยๆจนหมดกระดาษที่ตัดไว้


พวงมาลัยหลากสี






4. การ์ดกระดาษ นำกระดาษA4สีต่างๆ มาเจาะรูตามที่ต้องการ จากนั้นตกแต่งด้วยการร้อยด้วยไหมพรม หรือวาดภาพระบายสีและตกแต่งตามจินตนาการ

ร้อยเชือกเป็นเรือใบ



5. การพับกระดาษ เป็นการตัดกระดาษสีเป็นรูปต่างๆตามจินตนาการ ทำเป็น ชั้นเพื่อให้เปิดได้ แล้วแปะใส่กระดาษ A4 ตามจินตนาการ





6. การพับพัด พับกระดาษเป็นพัดแล้วติดที่กระดาษ A4 แล้ววาดรูปต่อเติมให้เป็นภาพตามจินตนาการ

ภาพทุ่งดอกไม้




7. การพับรูปต่างๆ ตัดกระดาษสีเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส แล้วพับตามแบบ
ตกแต่งให้สวยงาม

กระต่ายน้อย





8. การขยำกระดาษ วาดโครงร่างรูปต่างๆตามจินตนาการ จากนั้นใช้กระดาษA4 และกระดาษแก้วสีต่างๆมาขยำเป็นก้อนเล็กๆตามที่ต้องการมาติดกะรูปที่วาดไว้ให้สวยงาม

มะม่วงกับองุ่น




9. การสานกระดาษ ใช้กระดาษA4 วาดรูปร่างไว้ก่อน แล้วใช้กระดาษสีตัดแนวเส้นตรงขนาดที่เท่ากันตามจำนวนรูปที่เราต้องการสาน กรีดกระดาษA4 ตรงที่เราต้องการสาน จากนั้นตกแต่งให้สวยงาม

ผลส้ม




10. การวาดต่อเติม ตัดกระดาษสีเป็นทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสแล้วพับตามแบบให้เป็นรูปตามต้องการ จากนั้นวาดต่อเติมตกแต่งให้สวยงาม

ภาพนกฮูก...




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
    จากการทำกิจกรรมในวันนี้มีหลายกิจกรรมที่ให้เราทำ และเราสามารถนำไปสอนกับเด็กปฐมวัยได้อีกด้วย การฉีกปะกระดาษก็ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในส่วนของนิ้วมือแล้วแต่ว่าเด็กจะฉีกเล็กหรือใหญ่ตามจินตนาการของเขา การตัดปะก็เหมือนกันเด็กได้ฝึกกล้ามเนื้อในการใช้กรรไกรตัดกระดาษ การขย้ำกระดาษก็เช่นกันก็ได้ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและได้ทำงานร่วมกันกับเพื่อนเด็กก็จะเกิดความสนุกสนาน การม้วนกระดาษเราควรให้เด็กม้วนพอเหมาะไม่มากเกินไป เราสามารถนำกิจกรรมการม้วนกระดาษไปใช้ในการจัดนิทรรศการต่างได้ และกิจกรรมการเจาะรูกระดาษแล้วใช้เชือกร้อยก็เป็นการฝึกสมาธิให้กับเด็ก เชื้อกที่ใช้ก็ต้องเป็นเชื้อกเส้นใหญ่ถ้าเล็กไปเด็กจะจับไม่ถนัดมือหรืออาจร้อยไม่ได้ก็ได้ก็เป็นการฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือเช่นกันกับกิจกรรมอื่นๆ ในทุกๆกิจกรรมเราสามารถคิดต่อยอดได้และดัดแปลงการนำอุปกรณ์ที่เหลือใช้มาใช้ในการทำกิจกรรม เช่น กระดาษเศษที่เหลือจากการทำงานอื่นก็สามารถนำมาใช้ได้


การประเมิน
ตนเอง 
   เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์มาครบตามที่ครูสั่ง ตั้งใจทำงานทุกชิ้นให้ทันเวลาแต่ก็ไม่เคยเสร็จทันเวลาสักที แต่ก็สนุกดีทำให้เรามีสมาธิในการทำงานเพื่อที่จะได้ออกมาสวยงามตามที่ตั้งใจไว้

เพื่อน
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย เตรียมอุกรณ์มาพร้อมทุกคน ในเวลาทำงานก็จะ มีเสียงคุยกันในแต่ละ่กลุ่มก็เป็นการสร้างบรรยากาศในชั้นเรียนให้มีชีวิตชีวาากขึ้น เพื่อนๆก็ตั้งใจทำผลงานของตนเองให้ออกมาสวยงาม  บางคนก็ทำเสร็จเร็วบางคนก็ทำเสร็จช้า 

อาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อยมาสอนตรงเวลา อาจารย์เป็นแบบอย่างให้กับนักศึกษาตลอด ในการทำกิจกรรมแต่ล่ะครั้งอาจารย์ก็จะจัดเตรียมอุปกรณ์ไว้ให้แก่นักศึกษาไว้เรียบร้อยขาดเหลืออะไรก็หามาให้ ระหว่างทำกิจกรรมก็ค่อยเดินดูตลอด และปล่อยตรงเวลามาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น